Quan sát trẻ theo quá trình là đánh giá sự phát triển của trẻ trong các hoạt động thông qua quan sát cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ hàng ngày.
Mức độ “cảm giác thoải mái” và “sự tham gia” chính là hai dấu hiệu cơ bản mà giáo viên thấy được qua quan sát trẻ theo quá trình, chứ không chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng của trẻ. Qua đó giáo viên điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tạo ra những thay đổi trong tổ chức thực hiện các hoạt động giúp trẻ chơi mà học, học mà chơi tốt hơn và phát huy tối đa năng lực của trẻ. Gỡ bỏ được các rào cản chính là việc “ Lấy trẻ làm trung tâm ” trong hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và “ không để cho trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”.
Quá trình học tập - trải nghiệm - suy ngẫm - điều chỉnh của giáo viên được diễn ra liên tục cho phép giáo viên có những thay đổi, điều chỉnh trong phương pháp dạy và tổ chức các tiết học theo hướng " Lấy trẻ làm trung tâm" mang lại hứng thú hơn cho trẻ.
Sau đây là một số hình ảnh một số hoạt động thể hiện cảm giác thoải mái, sự tham gia của bé chính là Học tích cực