ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỒ SƠN
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC XUYÊN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
Số: / KH-MNNX
|
Đồ Sơn, ngày tháng 10 năm 2022
|
|
|
|
|
|
|
KÕ ho¹ch
Thực hiện công tác y tế trường học năm học 2022-2023
Căn cứ Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, ngày 12/05/2016 của Bộ trưởng y tế và Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về Ban hành Thông tư liên tịch quy định về công tác y tế trường học;
Căn cứ Kế hoạch số 128/KH-MNNX, ngày 30/9/2022 của Trường Mầm non Ngọc Xuyên về việc thực hiện Kế hoạch chỉ đạo hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng năm học 2022-2023;
Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, để thực hiện tốt công tác y tế trường học. Trường Mầm Non Ngọc Xuyên xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác y tế trường học năm học 2022-2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi
- Nhà trường luôn nhận sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, phòng Giáo dục và Đào tạo quận, các ban ngành và đặc biệt sự phối hợp hiệu quả của hội phụ huynh học sinh trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường có trình độ nghiệp vụ vững vàng, sáng tạo, yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi.
- Trường hoạt động có nề nếp, hiệu quả trong công việc duy trì sĩ số, trẻ đi học đạt tỉ lệ chuyên cần cao, có nề nếp thói quen vệ sinh tốt.
2. Khó khăn.
- Không có phòng y tế riêng biệt (chung với kế toán). Diện tích phòng học nhỏ, hẹp (ánh sáng lớp học tầng 1 chưa đảm bảo) .
- Nhà trường không có cán bộ y tế chuyên trách. Cán bộ y tế làm công tác kiêm nhiệm chưa có chế độ đãi ngộ.
- Kinh phí hỗ trợ cho công tác y tế còn hạn chế. Trang thiết bị phòng y tế còn nghèo nàn, chưa có đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho việc sơ cứu ban đầu.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Mục đích
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ mầm non.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.
- Huy động sự quan tâm đầu tư của nhà trường, gia đình và cộng đồng, tạo sự thống nhất trong công tác y tế trường học.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai công tác y tế trường học cần đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp.
- Trẻ em và người làm công tác chăm sóc giáo dục tại trường đều được chăm sóc sức khoẻ y tế.
III. NỘI DUNG
1. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cho trẻ mầm non, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, béo phì, không có trẻ mắc bệnh truyền nhiễm.
2. Đảm bảo công tác an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích và công tác phòng dịch, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.
3. X©y dùng vµ n©ng cao chÊt lîng ®éi ngò gi¸o viªn, nhân viên trong c«ng t¸c ch¨m sãc, nu«i dìng trÎ.
4. Triển khai thực hiện Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng năm học 2022-2023.
5. Đảm bảo các điều kiện theo Thông tư 13/2016 về công tác y tế trường học.
III. CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. ChØ tiªu
- 100% các khối lớp đảm bảo điều kiện về phòng học, bàn ghế, đồ chơi, ánh sáng theo quy định.
- Trường đảm bảo nguồn nước uống, nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
- Trường có đủ công trình vệ sinh khép kín cho các lớp, có các thiết bị vệ sinh và dung dịch rửa tay phù hợp.
- Nhà trường có hệ thống thu gom rác thải phù hợp, đảm bảo vệ sinh, hệ thống thoát nước mưa, nước thải đảm bảo, không ứ đọng.
- Bếp ăn nhà trường đảm bảo quy trình bếp một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 100% nhân viên nuôi dưỡng đảm bảo yêu cầu về sức khoẻ theo quy định.
- Giáo viên, nhân viên, phụ huynh có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
- 100% các khối lớp thực hiện hiệu quả giáo dục thể chất cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng nề nếp vệ sinh trước, trong và sau khi ăn đạt: tốt – 60%; khá 30%; đạt yêu cầu – 10%.
- Trẻ có kỹ năng nề nếp vệ sinh trước, trong và sau khi ngủ dậy.
- 100% trẻ mẫu giáo có kỹ năng, nề nếp vệ sinh, rửa tay, rửa mặt, xúc miệng nước muối và được đánh giá tốt đạt 60%; khá đạt 30%; đạt yêu cầu 10%, giáo viên có thao tác thành thục trong việc chăm sóc vệ sinh cho trẻ.
- 100% các lớp đảm bảo vệ sinh trong và ngoài lớp học sạch sẽ.
- 100% nhân viên nuôi dưỡng, giáo viên nắm chắc kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 100% giáo viên, nhân viên và học sinh được khám sức khoẻ định kỳ, theo dõi sức khoẻ hàng ngày.
- 100% học sinh được theo dõi cân đo, tỷ lệ trẻ đạt kênh hình thường 93 - 95%
2. Giải pháp thực hiện
- Thành lập Ban chăm sóc sức khỏe học sinh có phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên và tổ chức họp tối thiểu 01 lần/học kỳ.
- Thực hiện đầy đủ các chính sách, quy định và chế độ chăm sóc sức khỏe học sinh trong trường học.
- Xây dựng mối quan hệ tốt giữa cô giáo với trẻ, trẻ với trẻ; xây dựng môi trường trường học lành mạnh, không phân biệt đối xử, không bạo lực.
- Xây dựng mối liên hệ giữa trường học với gia đình và cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe học sinh.
- Tổ chức phòng y tế, nhân viên y tế kiêm nhiệm thực hiện công tác theo dõi sức khoẻ học sinh, phụ trách phòng y tế, bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ cho phòng y tế.
- Nhân viên làm công tác y tế được thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn y tế thông qua các hình thức hội thảo, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do ngành Y tế, ngành Giáo dục tổ chức để triển khai được các nhiệm vụ quy định;
- Thực hiện kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe: đo chiều cao, cân nặng đối với trẻ dưới 36 tháng tuổi; đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim, thị lực đối với học sinh từ 36 tháng tuổi trở lên.
- Đo chiều cao, cân nặng, ghi biểu đồ tăng trưởng, theo dõi sự phát triển thể lực cho trẻ dưới 24 tháng tuổi mỗi tháng một lần và cho trẻ em từ 24 tháng tuổi đến 6 tuổi mỗi quý một lần; theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 02 lần/năm học để tư vấn về dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực đối với học sinh phổ thông.
- Thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe.
- Phối hợp với các cơ sở y tế có đủ điều kiện để tổ chức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh.
- Tư vấn cho giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của trẻ; hướng dẫn cho trẻ biết tự chăm sóc sức khỏe.
- Hướng dẫn tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm, phù hợp với đối tượng và lứa tuổi.
- Phối hợp với cơ sở y tế địa phương trong việc tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, uống vắc xin phòng bệnh cho học sinh.
- Thông báo định kỳ tối thiểu 01 lần/năm học và khi cần thiết về tình hình sức khỏe của trẻ cho cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.
- Lập và ghi chép vào sổ khám bệnh, sổ theo dõi sức khỏe học sinh, sổ theo dõi tổng hợp tình trạng sức khỏe học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phẩm, cung cấp nước uống, xà phòng rửa tay. Chủ động triển khai các biện pháp và chế độ vệ sinh phòng, chống dịch theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BYT và các hướng dẫn khác của cơ quan y tế.
- Tổ chức triển khai các chương trình y tế, phong trào vệ sinh phòng bệnh, tăng cường hoạt động thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng môi trường không khói thuốc lá, không sử dụng đồ uống có cồn và các chất gây nghiện.
- Tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh và cha mẹ hoặc người giám hộ về các biện pháp phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích và các chiến dịch truyền thông, giáo dục khác liên quan đến công tác y tế trường học do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.
- Các khối lớp tổ chức dạy lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong các hoạt động giáo dục theo chủ đề phù hợp.
- Các lớp tổ chức cho trẻ thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích thông qua các hình thức, mô hình phù hợp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hoá.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Ban giám hiệu
Xây dựng và triền khai Kế hoạch công tác y tế trường học tới tất các các tổ khối, cha mẹ trẻ.
Chỉ đạo cán bộ kiêm nhiệm công tác y tế trường học thực hiện công tác y tế theo quy định, có trách nhiệm tham mưu đề xuất công tác y tế trường học.
- Giáo viên, nhân viên
Thực hiện và phối kết hợp các bộ phận làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ y tế theo kế hoạch, báo cáo những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác chăm sóc y tế.
- Phụ huynh học sinh
Phối hợp cùng nhà trường, giáo viên chăm sóc sức khoẻ y tế cho trẻ.
Trên đây là Kế hoạch “Thực hiện công tác y tế trường học năm học 2022-2023” của nhà trường. Căn cứ kế hoạch này yêu cầu các tổ khối, các bộ phận chuyên môn chủ động thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Ban giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT (Để b/c);
- Các PHT, các tổ khối (Để t/h);
- Lưu:VT.
|
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Đã ký
Trần Thị Huệ
|